Cách làm và phương pháp sử dụng tinh dầu bưởi

Cách làm và phương pháp sử dụng tinh dầu bưởi | Phụ kiện tủ bếp tại Tân Bình

Phụ kiện tủ bếp Tân Bình

Cách làm và phương pháp sử dụng tinh dầu bưởi


Tác dụng của tinh dầu bưởi là kháng khuẩn, kháng viêm và làm đẹp da như chống lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn và trị mụn hiệu quả mà không phải chị em nào cũng biết. Đặc biệt có tác dụng của tinh dầu bưởi được biết đến từ xưa đến nay đó là làm đẹp tóc, trị rụng và làm mượt tóc.

Cách làm tinh dầu bưởi khá đơn giản mà bất kỳ chị em nào cũng có thể tự làm tại nhà để phục vụ nhu cầu làm đẹp của bản thân. Dưới đây là cách làm tinh dầu bưởi nguyên chất tại nhà cho các chị em tham khảo.

Cách 1: Dùng phương pháp đun sôi

Nguyên liệu:

Vỏ bưởi
Nồi đun
Nước lọc
Cách làm:

Chọn vỏ bưởi tươi và dày vừa phải để làm tinh dầu. Rửa sạch toàn bộ vỏ bưởi bằng nước ấm (có thể rửa bằng nước muối sạch để khử trùng).
Gọt vỏ bưởi rồi phơi qua 1 nắng trong vòng 1 ngày.
Cho tất cả vỏ bưởi vào nồi rồi đổ ngập nước. Đặt vào giữa nồi một chiếc bát to để hứng tinh dầu bưởi khi đun sôi.
Đun đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa để tinh dầu bưởi tiết ra từ từ. Khi nước đã sôi chúng ta úp ngược vung nồi và cho đá lạnh lên trên. Khi đun sôi tinh dầu bưởi sẽ bay hơi, gặp lạnh sẽ ngưng tụ và rơi xuống bát ở giữa nồi. Thực hiện đun trong vòng 40 – 50 phút ta sẽ thu được tinh dầu bưởi nguyên chất ở trong bát tô.
Trong quá trình đun chúng ta căn nhiệt độ cho phù hợp sao cho tinh dầu thu được không lẫn nước và tạp chất.

Cách 2: Vắt tinh dầu bưởi

Với nguyên liệu là vỏ bưởi tươi, chúng ta sẽ bóp cong vỏ bưởi và thu tinh dầu vào một lọ thủy tinh.

Sau khi thu được tinh dầu bưởi trong lọ thủy tinh, đổ thêm nước khoảng 100 lần so với tinh dầu bưởi để sử dụng (nên sử dụng nước cất để tránh tạp chất).

Cách bảo quản: Do tính chất làm tinh dầu tại nhà như trên vẫn có thể lẫn nước và tạp chất nên chúng ta không nên làm quá nhiều để bảo quản lâu. Tốt nhất nên làm và sử dụng trong vài ngày để có được hiệu quả cao nhất.

Một số cách sử dụng tinh dầu bưởi

Đối với làm sạch nhà cửa

Để làm sạch không khí trong nhà hoặc văn phòng của bạn và tiêu diệt vi khuẩn trong không khí, sử dụng 2-3 giọt vào một bộ khuếch tán. (Bạn có thể sử dụng đèn đốt tinh dầu)
Để diệt vi trùng, thêm 5-6 giọt vào một lít nước cất và đặt trong một bình xịt và xịt khắp phòng. Lắc đều trước khi sử dụng.

Sức khỏe và vẻ đẹp:

Đề điều trị chứng căng thẳng, mỏi mệt hãy sử dụng hỗn hợp gồm: 20 giọt tinh dầu bưởi, một chút muối, nước ấm và ngâm chân trong vòng 15 phút.

Để làm giảm đau bụng kinh hoặc để kích thích kinh nguyệt bị chậm trễ, thêm 2-3 giọt tinh dầu bưởi và dầu dừa rồi tiến hành xoa bóp trên vùng bụng dưới.

Thêm một chén nước cất, 2 muỗng canh giấm trắng và 5 giọt tinh dầu bưởi rồi lắc đều. Sử dụng hỗn hợp này như một toner sau khi rửa mặt.

Để giảm bớt các triệu chứng của bệnh trầm cảm, sử dụng 2-3 giọt vào một bộ khuếch tán, hoặc sử dụng 2-3 giọt vào khăn tay và hít vào thường xuyên.

Sử dụng 2-3 giọt tinh dầu bưởi vào tay rồi tiến hành xoa bóp để điều trị bệnh nhức đầu.

Để giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, trộn 1-2 giọt dầu dừa với tinh dầu bưởi và massage da mặt vào mỗi buổi tối.

Để kiềm chế cảm giác thèm ăn đường, thêm 1-2 giọt vào nước hoặc nước chanh của bạn.

Để giảm bớt những cơn đau do viêm khớp, mỏi cơ, thấp khớp, sử dụng cùng với 2-3 giọt dầu dừa và massage vào các vị trí bị ảnh hưởng. Cũng có thể sử dụng 3-4 giọt vào nước tắm với muối để điều trị các cơn đau khớp.

Sưu tầm